Monday, October 02, 2006

นายกรัฐมนตรีคนใหม่

หลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (ค.ป.ค) ได้ทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๙ ได้มีประกาศพระบรมราชโองการให้ใช้ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร ๒๕๔๙ ซึ่งมี ๓๙ มาตรา และในวนที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๙ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
นายกรัฐมนตรีท่านนี้มีประวัติที่น่าสนใจ เพราะบรรพบุรุษของท่านล้วนแต่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองมาแล้ว เริ่มจากเจ้าคุณตาของท่านคือ พระยาศรีสิทธิสงคราม (ดิ่น ท่าราบ) หนึ่งในสี่ทหารเสือสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง ต่อมาได้ไปเข้ากับกบฎบวรเดช นำกองกำลังมาล้มล้างรัฐบาลคณะราษฎร์ ท่านถูกยิงตาย ส่วนคุณพ่อของท่านคือ พ.ท.โพยม จุลานนท์ เคยเป็นทหาร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อมาได้เลื่อมใสในลัทธิคอมมิวนิสต์ จึงหนีออกไปอยู่ป่า ตั้งแต่ท่านนายกฯ อายุได้ ๖ ขวบ พ่อของท่านใช้ชื่อว่า "สหายคำตัน"
ตลอดเวลาที่ท่านรับราชการทหาร ท่าก็ได้วางตัวดีมาตลอด ท่านเป็นคนเรียบๆ ไม่ค่อยพูดมาก สุขุม และมีความเป็นผู้ดีมาก ในสมัยที่ท่านเป้น ผบ.ทบ. ก็ได้เกิดความขัดแย้งกับทักษิณ ทำให้ถูกย้ายไปเป็น ผบ.สูงสุด และเมื่อท่านเกษียณอายุราชการ ท่านได้ไปบวชที่วัดป่า เมื่อลาสิกขาบทแล้ว ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี

No comments: